Danh sách 9 tỉ phú nổi tiếng thế giới khởi nghiệp từ tay trắng

Ngày đăng: 2014-04-02 - Nguồn: Vieclamhay.vn

Của cải thường sẽ sinh ra nhiều của cải hơn, nhưng việc sinh ra trong một gia đình giàu có không phải là cách duy nhất để trở thành người thành đạt. Dưới đây là 9 tỉ phú nổi tiếng thế giới từng khởi nghiệp từ nghèo khó.

Mặc dù người giàu thường có xu hướng trở nên giàu hơn, nhưng câu chuyện làm giàu của 10 tỉ phú thế giới sau đây sẽ khiến chúng ta nhớ rằng, nếu có quyết tâm, bản lĩnh và một chút may mắn, bất kỳ ai cũng có thể vượt qua hoàn cảnh và đạt được những thành công to lớn.

 

1. Tỷ phú Howard Schultz - CEO cà phê Starbucks

 

 

 

Giá trị tài sản ròng: 2 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Trong một cuộc phỏng vấn với tờMirror của Anh, Schultz khẳng định: “Khi lớn lên, tôi luôn cảm thấy mình đang sống ở phía bên kia của xã hội. Tôi biết những người ở bên còn lại có nhiều nguồn lực hơn, nhiều tiền hơn và hạnh phúc hơn. Và vì vài lí do, tôi không biết tại sao và bằng cách nào, nhưng tôi muốn leo qua bờ rào ngăn cách đó và đạt được thứ gì đó vươn xa hơn cái mà một số người nói là có thể. Giờ tôi có thể mặc áo vest, thắt cà vạt nhưng tôi biết mình từ đâu tới và nó như thế nào”.

Schultz cuối cùng đã giành được học bổng tại đại học Bắc Michigan và vào làm cho hãng thiết bị Xerox sau khi tốt nghiệp. Không lâu sau, ông mua lại một quán cà phê có tên Starbucks, mà thời điểm đó mới chỉ có 60 cửa hàng. Đến năm 1987, ông trở thành CEO của công ty và hiện tập đoàn này đã có hơn 16.000 điểm bán hàng khắp thế giới.

2. Shahid Khan

 

 

 

Giá trị tài sản ròng: 3,8 tỉ USD (tính tới tháng 9/2013)

Mặc dù hiện là một trong những người giàu nhất thế giới, ông chủ của một loạt CLB bóng bầu dục, bóng đá cả ở Mỹ và Anh như Jacksonville Jaguars hay Fulham, Shahid Khan từng đi rửa bát thuê với mức lương 1,2 USD/giờ, sau khi đến Mỹ để theo học đại học Illinois. Tỉ phú người gốc Pakistan này hiện là chủ sở hữu của Flex-N-Gate, một trong những công ty tư nhân lớn nhất nước Mỹ.

 

3. Oprah Winfrey - MC truyền hình Mỹ

 

 

 

Giá trị tài sản ròng: 2,9 tỉ USD (tính tới tháng 9/2013)

Winfrey sinh ra trong một ra đình nghèo tại bang Mississippi, nhưng bà đã nỗ lực và giành được học bổng của đại học bang Tennessee, trước khi trở thành phóng viên truyền hình da màu đầu tiên ở bang này khi mới 19 tuổi. Năm 1983, bà chuyển tới Chicago làm cho chương trình AM, tiền thân của chương trình Oprah Winfrey Show ngày nay. 

 

4. Kirk Kerkorian

 

 

Giá trị tài sản ròng: 3,9 tỉ USD (tính tới tháng 9/2013)

Để có thể giúp đỡ gia đình mình sau khi di cư đến Mỹ, Kerkorian đã bỏ học từ năm lớp 8 và sau đó trở thành một tay đấm bốc. Trong Thế chiến II, ông làm việc cho không quân hoàng gia Anh. Cuối cùng ông đã chuyển sang làm nghề xây dựng và xây nhiều trong số những resort và casino lớn nhất Las Vegas.

 

5. John Paul DeJoria

 

 

Giá trị tài sản ròng: 4 tỉ USD (tính tới tháng 9/2013)

Trước khi lên 10, DeJoria, đã đi bán thiệp Giáng sinh và bán báo để giúp gia đình. Sau đó ông phải sống trong trại dưỡng nhi, thậm chí đi theo một băng đảng trước khi gia nhập quân đội. Từ khoản vay 700 USD, ông đã thành lập công ty John Paul Mitchell Systems và bán dầu gội đầu giao tận nhà, trong khi phải sống trong ô tô. Sau đó ông mới cho ra đời công ty đồ uống Patron Tequila và đầu tư vào nhiều ngành khác nhau.

 

6. Ralph Lauren - tỉ phú thời trang

 

 

Giá trị tài sản ròng: 7,7 tỉ USD (tính tới tháng 9/2013)

Luren tốt nghiệp trung học tại Bronx, New York nhưng sau đó đã bỏ dở việc học đại học để gia nhập quân đội. Trong thời gian làm văn thư tại công ty Brooks Brothers, Lauren vẫn tự hỏi liệu nam giới có muốn những chiếc cà vạt bản to hơn và màu sắc hơn hay không. Và ngay trong năm ông quyết định thử nghiệm ý tưởng này, năm 1967, ông đã thu về được 500.000 USD. Một năm sau ông thành lập thương hiệu Polo.

 

7.George Soros

 

 

Giá trị tài sản ròng: 20 tỉ USD (tính tới tháng 9/201)

Ngay từ khi vị thành niên, Soros đã giả làm con của một nhân viên Bộ nông nghiệp Hungary để thoát khỏi sự truy lùng của phát xít Đức. Năm 1947, ông trốn thoát sang London để sống cùng họ hàng. Để có tiền theo học trường kinh tế London, ông vừa làm bồi bàn vừa làm bốc vác tại nhà ga xe lửa.

Sau khi tốt nghiệp, Soros làm việc tại một cửa hàng quà lưu niệm trước khi vào làm nhân viên ngân hàng tại New York. Năm 1992, ông trở nên nổi tiếng khi thực hiện vụ tấn công đồng bảng Anh, thu lời hàng tỷ USD.

 

8 Li Ka-shing - tỉ phú xây dựng Hồng Kông

 

 

Giá trị tài sản ròng: 31 tỉ USD (tính tới tháng 3/2013)

Bỏ Trung Quốc đại lục trốn sang Hồng Kông những năm 1940, ông Li Ka-shing đã phải một mình lo cho cả gia đình khi mới 15 tuổi sau khi cha qua đời. Năm 1950, ông mở công ty riêng có tên Cheung Kong Industries để sản xuất đồ nhựa trước khi mở rộng sang ngành BĐS.

 

9 Larry Ellison - CEO tập đoàn Oracle

Giá trị tài sản ròng: 41 tỉ USD (tính tới tháng 9/2013)

 

 

 

Sinh ra tại Brooklyn, New York mà không có cha, Ellison được nuôi nấng bởi dì và bác tại Chicago. Sau khi dì mất, Ellison đã bỏ học đại học giữa chừng và chuyển tới California để làm những việc kỳ lạ trong vòng 8 năm sau đó. Đến năm 1977, ông mới thành lập hãng phần mềm Oracle, và ngày nay là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới.

 

BÌNH LUẬN

Tin liên quan